Clock Buôn Đôn Time

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Tra cứu văn bản

Trực tuyến BGD

Trang dịch thuật

Chia sẻ và Hợp tác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Liên kết và Thiết kế

    Liên kết thành viên

    Mời đến kho “Code”!

    Thế giới côn trùng

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Thanh Long
  • Gửi Email cho tôi

    Nháy[..Vào đây..]Để gửi Email cho tôi nha bạn. Cảm ơn rất nhiềuBây giờ là:

    Mấy giờ rồi nhỉ

    Hỗ trợ trực tuyến

    Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Pdf Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Pdf Pdf Slide0 Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Pdf

    ***** XIN TRÂN TRỌNG CHÀO MỪNG THẦY, CÔ VÀ BẠN BÈ ĐÃ GHÉ THĂM *****

    WEBSITE "TỪ ÁNH MẮT TRẺ THƠ" CỦA THẦY VŨ NGỌC KÍNH BUÔN ĐÔN - ĐẮK LẮK TRÂN TRỌNG THẦY, CÔ VÀ BẠN BÈ ĐỒNG NGHIỆP GHÉ THĂM

    Chào mừng Quý Thầy, cô và bạn bè đã ghé thăm Website của Vũ Ngọc Kính Trường tiểu học Nguyễn Du huyện Buôn Đôn tỉnh Đắk Lắk

    Quý Thầy, cô giáo và các bạn chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu quý Thầy, cô giáo và các bạn chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ [.ĐK thành viên.] ở phía bên trái của Website (thuộc khối chức năng) hoặc Xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý Thầy, cô giáo có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Xin cảm ơn./.

    Thầy, cô nháy vào Play để xem Slide các hình ảnh về trường TH Nguyễn Du và nghe bài hát Người Thầy. Một sáng tác của Nhất Huy do Cẩm Ly trình bày

    Chuyen de 4 -Cac bai toan chia het cua SN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm trên Internet
    Người gửi: Vũ Ngọc Kính (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:45' 12-06-2012
    Dung lượng: 46.7 KB
    Số lượt tải: 338
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ 4 - CÁC BÀI TOÁN VỀ SỰ CHIA HẾT CỦA SỐ NGUYÊN
    A. MỤC TIÊU:
    * Củng cố, khắc sâu kiến thức về các bài toán chia hết giữa các số, các đa thức
    * HS tiếp tục thực hành thành thạo về các bài toán chứng minh chia hết, không chia hết, sốnguyên tố, số chính phương…
    * Vận dụng thành thạo kỹ năng chứng minh về chia hết, không chia hết… vào các bài toán cụ thể
    B.KIẾN THỨC VÀ CÁC BÀI TOÁN:
    I. Dạng 1: Chứng minh quan hệ chia hết
    1. Kiến thức:
    * Để chứng minh A(n) chia hết cho một số m ta phân tích A(n) thành nhân tử có một nhân tử làm hoặc bội của m, nếu m là hợp số thì ta lại phân tích nó thành nhân tử có các đoi một nguyên tố cùng nhau, rồi chứng minh A(n) chia hết cho các số đó
    * Chú ý:
    + Với k số nguyên liên tiếp bao giờ củng tồn tại một bội của k
    + Khi chứng minh A(n) chia hết cho m ta xét mọi trường hợp về số dư khi chia A(n) cho m
    + Với mọi số nguyên a, b và số tự nhiên n thì:



    2. Bài tập:

    2. Các bài toán
    Bài 1: chứng minh rằng
    a) 251 - 1 chia hết cho 7 b) 270 + 370 chia hết cho 13
    c) 1719 + 1917 chi hết cho 18 d) 3663 - 1 chia hết cho 7 nhưng không chia hết cho 37
    e) 24n -1 chia hết cho 15 với n( N
    Giải
    a) 251 - 1 = (23)17 - 1  23 - 1 = 7
    b) 270 + 370 (22)35 + (32)35 = 435 + 935  4 + 9 = 13
    c) 1719 + 1917 = (1719 + 1) + (1917 - 1)
    1719 + 1  17 + 1 = 18 và 1917 - 1  19 - 1 = 18 nên (1719 + 1) + (1917 - 1)
    hay 1719 + 1917  18
    d) 3663 - 1  36 - 1 = 35  7
    3663 - 1 = (3663 + 1) - 2 chi cho 37 dư - 2
    e) 2 4n - 1 = (24) n - 1  24 - 1 = 15
    Bài 2: chứng minh rằng
    a) n5 - n chia hết cho 30 với n ( N ;
    b) n4 -10n2 + 9 chia hết cho 384 với mọi n lẻ n( Z
    c) 10n +18n -28 chia hết cho 27 với n( N ;
    Giải:
    a) n5 - n = n(n4 - 1) = n(n - 1)(n + 1)(n2 + 1) = (n - 1).n.(n + 1)(n2 + 1) chia hết cho 6 vì
    (n - 1).n.(n+1) là tích của ba số tự nhiên liên tiếp nên chia hết cho 2 và 3 (*)
    Mặt khác n5 - n = n(n2 - 1)(n2 + 1) = n(n2 - 1).(n2 - 4 + 5) = n(n2 - 1).(n2 - 4 ) + 5n(n2 - 1)
    = (n - 2)(n - 1)n(n + 1)(n + 2) + 5n(n2 - 1)
    Vì (n - 2)(n - 1)n(n + 1)(n + 2) là tích của 5 số tự nhiên liên tiếp nên chia hết cho 5
    5n(n2 - 1) chia hết cho 5
    Suy ra (n - 2)(n - 1)n(n + 1)(n + 2) + 5n(n2 - 1) chia hết cho 5 (**)
    Từ (*) và (**) suy ra đpcm
    b) Đặt A = n4 -10n2 + 9 = (n4 -n2 ) - (9n2 - 9) = (n2 - 1)(n2 - 9) = (n - 3)(n - 1)(n + 1)(n + 3)
    Vì n lẻ nên đặt n = 2k + 1 (k  Z) thì
    A = (2k - 2).2k.(2k + 2)(2k + 4) = 16(k - 1).k.(k + 1).(k + 2)  A chia hết cho 16 (1)
    Và (k - 1).k.(k + 1).(k + 2) là tích của 4 số nguyên liên tiếp nên A có chứa bội của 2, 3, 4 nên A là bội của 24 hay A chia hết cho 24 (2)
    Từ (1) và (2) suy ra A chia hết cho 16. 24 = 384
    c) 10 n +18n -28 = ( 10 n -
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Lệnh “Có” đã sẵn sàng nếu thầy, cô và các bạn mong muốn về lại trang chủ

    Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo

    Xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực

    ** Chủ nhà Vũ Ngọc Kính xin trân trọng chào mừng quý khách đã ghé thăm **

    Lệnh “Có” đã sẵn sàng nếu thầy, cô và các bạn mong muốn về lại trang chủ